เครื่องประดับเงินแท้ ในปัจจุบันมักมีการทำปลอมกันมาก แล้วมาหลอกขายว่าไม่ลอก ไม่ดำไม่หมอง เป็นเงินแท้ มีราคาที่แพง แต่สุดท้ายแล้วคนซื้อก็จะได้ของปลอมกลับไป ซึ่งการจะดูว่าเป็นเงินแท้ หรือเงินปลอมนั้น สามารถทำได้ดังนี้นะค่ะ

1.) ทดสอบกรด เครื่องเงินเลียนแบบมีอยู่เต็มท้องตลาด จนยากที่จะหาว่าเป็นของจริงหรือปลอม ซึ่งการทดสอบด้วยกรดนี้อาจจะเป็นการเสี่ยงสักนิด แต่ผลที่ได้ก็แม่นยำคุ้มค่าค่ะ โดยคุณจะต้องหารอยขีดข่วน หรือทำรอยขีดข่วน จากนั้นให้น้ำกรดไนตริก หยดลงไปเล็กน้อย สังเกตสีของของเหลวที่ได้ ถ้าเป็นสีเทาแปลว่าเป็นเงินแท้ค่ะ แต่ถ้าไม่ใช่สีเทาก็แปลว่าปลอมค่ะ

2.) วัดน้ำหนัก หยิบเครื่องเงินขึ้นมาแล้วดูน้ำหนัก หากเป็นเงินของแท้จะมีน้ำหนักหน่วงๆ ต่างจากของปลอมซึ่งจะน้ำหนักเบากว่าเพราะทำมาจากทองแดง

3.)ดูสี สีของเครื่องเงินส่วนมากต้องไม่เป็นสีเหลือง หรือสีเหลืองปนแดง เพราะส่วนมากจะเป็นของปลอม หากซื้อมาแล้วไม่นาจะกลายเป็นสีดำ

4.)สังเกตุโค้ด เครื่องเงินมักจะมีตรา925หรือโค้ดประทับไว้บนเครื่องชิ้นนั้นๆเสมอ หากเครื่องเงินชิ้นไหนไม่มีโค้ด สามารถสันนิษฐานได้เลยว่าไม่ใช่เครื่องเงินของแท้

5.)นำไปตากแดด ทอลองโดยการทำเครื่องเงินไปต่างแดด หากเป็นเครื่องเงินของปลอม เมื่อโดนแดดมักจะกลายเป็นสี ดำต่างจากเครื่องเงินของแท้ซึ่งถึงแม้โดดแดดก็จะไม่เปลี่ยนสี

6.) ตรวจกับเเม่เหล็ก ตามปกติแล้วแม่เหล็กจะไม่่มีปฏิกิริยากับของจำพวกเงิน ดังนั้นหากนำแม่เหล็กมาทดสอบแล้วแล้วปรากฏวามันทำปฏิกิริยาจับกับเครื่องเงิน แสดงว่าเคร่งเงินนั้นเป็นของปลอม

7.) ซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ การเลือกซื้อเครื่องประดับเงินนั้น จะต้องเลือกจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือค่ะ ไม่ควรซื้อตามตลาดนัดทั่วไป หรือวางขายตามท้องถนน ยิ่งถ้าเป็นเงินแท้ราคาถูก คุณอาจจะได้ของปลอม หรือเงินเคลือบมาก็ได้ค่ะ



Line: @soulmate