บทความนี้จะเปิดเผยเคล็ดลับ วิธีตรวจสอบเงินแท้ เครื้องประดับเงินแท้ ตั้งแต่วิธีการดูเบื้องต้น ไปจนถึงวิธีการตรวจสอบแบบอันตรายเลยค่ะ มาดูกันเลยค่ะ

เงินแท้ 92.5% หรือ 925 sterling silver จะมีโลหะเงินบริสุทธิ์อยู่ 92.5% และอีก 7.5% จะเป็นโลหะอื่นๆผสมอยู่ เช่นพวก ทองแดง สังกะสี นิกเกิ้ล


เคล็ดลับที่1: ใช้แม่เหล็กตรวจสอบ 

แม่เหล็กจะไม่ทำปฏิกริยากับ เงิน ทอง นาค พาลาเดียม ทองคำขาว(Platinum) ทองแดง ทองเหลือง(ทองแดง+สังกะสี) ถ้าใช้แม่เหล็กดูดติดนี่แสดงว่าไม่ใช่เงินแน่นอนล้านเปอร์เซนต์!! คอมเฟริม์ ฟันธง


เคล็ดลับที่2 : มองหาเครื่องหมายตราประทับ

เครื่องหมายประทับโค้ด 925, sterling silver ต้องคมชัด ถ้าชิ้นไหนไม่มีให้สันนิษฐานก่อนเลยว่า ไม่ใช่!

 


เคล็ดลับที่3: เงินแท้จะไร้กลิ่น

 เงินเปอร์เซนต์สูง หรือเงินที่ดี จะไม่มีกลิ่นใดๆเลยนะครับ ถ้าดมแล้วได้กลิ่นหืนๆเหมือนกลิ่นทองแดงลอยมาเตะจมูกแล้วละก็ ให้รู้ไว้เลยว่าอาจจะเป็นเงินเปอร์เซนต์ต่ำ หรืออาจจะไม่ใช่เลย 

 

 

เคล็ดลับที่4: เงินแท้วางไว้นานๆจะมีคราบ

เงินแท้ต้องทำปฏิกริยากับออกซิเจนในอากาศ เพราะถ้าเงินที่ไม่ได้ชุบหรือเคลือบอะไรมาเลย เป็นเงินเพียวๆเลย วางไว้โดนอากาศยังไงก็ดำ (แต่สามารถเช็ดคราบออกด้วย "ผ้าเช็ดเงิน" หรือ Silver Polising Clothes (eardots มีขายค่า)


เคล็ดลับที่ 5: เงินแท้จะมีความนิ่ม

เงินแท้ หรือเงินเปอร์เซนต์สูง จะต้องนิ่ม บิ่นง่าย เอามือบิดงอยังได้ค่ะ(แต่ต้องบางๆหน่อยนะ) 

 



เคล็บลับที่ 6: ใส้ในก็เป็นเนื้อเงิน

ลองใช้ตะไบหรือตัด จัดหนักๆ กดหนักๆ ตัดให้ขาด ฉับๆๆๆ  ง้างมันออกมา ดูเนื้อในให้ได้ว่าเป็นสีอะไร สีของเนื้อในจะยังคงต้องเป็นสีเงินอยู่ ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ถ้ามีสีแดงๆ เหลืองๆแล้วหละก็ ถ้าไม่ชุบ ก็เงินเปอร์เซนต์ต่ำ



 เคล็ดลับที่ 7: เงินแท้ทำปฏิกิริยากับกรด

ใช้กรดตรวจสอบ คำเตือน: อันตรายนะวิธีนี้ดูเอาความรู้อย่างเดียวพอ ไม่ต้องทำตามนะ หากเป็นเงินแท้และเปอร์เซนต์สูง จะต้องไม่เกิดฟองเดือดสีเขียวหรือฟ้าเด็ดขาด

 

สุดท้ายแล้วถ้าคิดว่าบทความนี้ดี มีประโยชน์ ช่วยกดไลค์และแชร์ให้ด้วยนะคะ



Line: @soulmate